Chuyển đến nội dung chính

Cơ Cấu Tổ Chức Phòng Marketing Gồm Những Bộ Phận Nào?

Phòng marketing luôn là một bộ phận quan trọng, dẫn dắt hoạt động của cả doanh nghiệp. Tuy nhiên việc xây dựng phòng marketing thế nào cho hiệu quả, tiết kiệm thì không phải chủ doanh nghiệp nào cũng biết. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách vận hành của phòng marketing và cơ cấu tổ chức phòng marketing như thế nào cho hiểu quả.

Vai trò của phòng marketing trong doanh nghiệp

Không ai có thể phủ nhận vai trò của phòng marketing trong sự phát triển của một doanh nghiệp. Phòng marketing sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng mục tiêu, sau đó sẽ định hướng xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường.
Sau khi đã xây dựng được sản phẩm, phòng marketing sẽ xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu, phát triển doanh số dựa trên các công cụ marketing. Song song đó, bộ phận này cũng sẽ ghi nhận phản hồi của khách hàng về sản phẩm, từ đó đề xuất các kế hoạch điều chỉnh sản phẩm, tung ra sản phẩm mới hay cập nhật chiến lược marketing. Việc hình ảnh thương hiệu có bắt mắt, câu chuyện thương hiệu có hấp dẫn hay các quảng cáo có thu hút khách hàng hay không đều phụ thuộc vào năng lực của phòng marketing. Một cơ cấu tổ chức phòng marketing hoàn chỉnh sẽ bao gồm đầy đủ các cấp từ giám đốc marketing, trưởng phòng marketing đến các cấp chuyên viên.

Các bộ phận trong phòng marketing

Trước khi tìm hiểu cơ cấu tổ chức phòng marketing, chúng ta sẽ tìm hiểu phòng marketing gồm những bộ phận nào và trách nhiệm ra sao.
  • Bộ phận nghiên cứu marketing
Bộ phận nghiên cứu marketing chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh và thị hiếu của khách hàng. Đề xuất các giải pháp phát triển, cải tiến sản phẩm, tái định vị thương hiệu, mục tiêu gia tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của khách hàng.
  • Bộ phận trade marketing
Trade marketing hay còn gọi là tiếp thị tại điểm bán, chịu trách nhiệm về các hoạt động trưng bày, bài trí sản phẩm tại cửa hàng. Bộ phận trade marketing sẽ đề xuất các giải pháp cải thiện về mặt hình ảnh tại điểm bán như thiết kế thêm các banner, standee, leaflet,…; bố trí thêm bàn ghế, âm thanh; đôi khi bộ phận này cũng chịu trách nhiệm tổ chức các chương trình hoạt náo, sự kiện tại điểm bán. Mục tiêu chính của trade marketing là gia tăng sự hứng thú và tiện lợi cho khách mua hàng, tăng sự nhận diện thương hiệu của điểm bán.
  • Bộ phận content
Chúng ta vẫn thường nghe “Content is King”, quả thật vai trò của bộ phận content trong phòng marketing là hết sức quan trọng. Đây là bộ phận định hướng và xây dựng chiến lược nội dung cho doanh nghiệp, bộ phận này sẽ sản xuất các thể loại content phù hợp với các công cụ marketing như website, fanpage, youtube, brochure, bài báo,… sao cho tất cả các nội dung phát hành ra công chúng đều nhất quán trong thông điệp và sáng tạo trong cách thể hiện.
  • Bộ phận digital
Vai trò của bộ phận digital marketing ngày càng được đề cao. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm triển khai và quản trị các kênh marketing trên online như website, fanpage facebook, youtube, instagram… Thực hiện chạy quảng cáo online, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO/SEM và một số công việc khác. Đây cũng là bộ phận chịu trách nhiệm chính về việc thu data khách hàng tiềm năng (lead).
  • Bộ phận PR-Event
Đối với nhiều công ty như bất động sản, chuỗi cửa hàng điện thoại di động,… thì các hoạt động hoạt náo, sự kiện được diễn ra thường xuyên, do vậy các doanh nghiệp này cần riêng một bộ phận để phụ trách. Bộ phận PR-event chịu trách nhiệm chính về tất cả sự kiện, chương trình hoạt náo của doanh nghiệp.

Cơ cấu tổ chức phòng marketing

Tùy vào quy mô và ngành nghề khác nhau mà mỗi doanh nghiệp sẽ áp dụng một cơ cấu tổ chức phòng marketing khác nhau. Chúng ta sẽ tìm hiểu một cơ cấu tổ chức phòng marketing cơ bản như sau:

Cơ cấu tổ chức phòng marketing hoàn chỉnh
Giám đốc marketing: Chịu trách nhiệm hoạch định chiến lược, xây dựng mục tiêu marketing và phân bổ ngân sách marketing hợp lý. Đốc thúc, giám sát hoạt động của các cấp dưới, đảm bảo thực hiện theo sát chiến lược marketing đã đề ra nhằm đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp. Giám đốc marketing cần có tầm nhìn xa, nhạy bén với thị trường và đủ năng lực xây dựng các chiến lược marketing trong 1 đến 3 năm.
Trưởng phòng marketing: Có trách nhiệm xây dựng các kế hoạch marketing ngắn hạn, nhằm đạt các mục tiêu đã đề ra. Đốc thúc, giám sát hoạt động của các bộ phận, đảm bảo sự phối hợp của các bộ phận, cùng nhau hướng về mục tiêu chung của phòng.
Trưởng các bộ phận: Chịu trách nhiệm chính về chuyên môn bộ phận mình phụ trách. Thiết lập các KPI cho cấp chuyên viên. Lên kế hoạch cho bộ phận của mình dựa theo kế hoạch marketing chung đã được duyệt.
Cấp chuyên viên: Là người thực thi chính, triển khai các chiến lược và kế hoạch marketing, đảm bảo hoàn thành KPI do Trưởng bộ phận đề ra. Trong từng bộ phận có thể sẽ có nhiều chuyên viên phụ trách các mảng khách nhau, ví dụ bộ phận digital marketing sẽ gồm chuyên viên SEO/SEM, chuyên viên quảng cáo online, chuyện viên social media,…

Kết luận

Sơ đồ trên sẽ giúp chúng ta hình dung ra cơ cấu tổ chức của phòng marketing gồm những bộ phận nào. Tuy vào từng ngành nghề và quy mô mà chúng ta sẽ xây dựng phòng marketing phù hợp với doanh nghiệp. Trong bài viết tiếp theo, Thiên Nguyễn sẽ phân tích rõ hơn về các bộ phận trong Marketing.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 6 nhà xe đi Phan Thiết từ Sài Gòn giường nằm chất lượng cao

  Du lịch Phan Thiết ngày càng phát triển trong những năm gần đây, lượng khách đến với Mũi Né Phan Thiết từ Sài Gòn, Vũng Tàu hay các tỉnh phía Bắc ngày càng tăng cao. Để thuận tiện cho việc di chuyển của du khách, Vivuphanthiet.com sẽ tổng hợp thông tin về các nhà xe đi Phan Thiết từ Sài Gòn một cách đầy đủ nhất. Thông tin tuyến Sài Gòn Phan Thiết Sài Gòn Phan Thiết bao nhiêu km? Phan Thiết cách Sài Gòn (Tp. Hồ Chí Minh) bao nhiêu km hay từ Sài Gòn đi Phan Thiết bao nhiêu km? Mất thời gian bao lâu? là câu hỏi của nhiều du khách khi muốn đi Phan Thiết. Tuyến đường từ Sài Gòn đi Phan Thiết dài 200 km , thời gian di chuyển mất 4 tiếng nếu đi Phan Thiết bằng ô tô liên tục, theo tuyến Quốc lộ 1A. Thời gian tới, hành trình từ Sài Gòn Tp.Hồ Chí Minh ra Phan Thiết sẽ đi theo cao tốc Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết, lúc này chỉ chạy mất từ 2 đến 2,5 giờ chạy xe ô tô. Từ Sài Gòn đi Phan Thiết dài 200km, với việc chạy ô tô đi Phan Thiết bằng tuyến cao tốc Long Thành -

Top 3 hãng taxi Phan Thiết Mũi Né uy tín, giá rẻ dành cho du khách

  Số điện thoại taxi Phan Thiết được cập nhật chính xác nhất: Taxi Mai Linh, Sun Taxi và Taxi Quốc Tế. Taxi Mai Linh - Taxi Phan Thiết uy tín Giới thiệu Taxi Mai Linh Bình Thuận Taxi Mai Linh với màu xanh lá cây đặc trưng, là thương hiệu taxi uy tín và lâu năm tại Việt Nam. Taxi Mai Linh là thương hiệu quen thuộc không chỉ đối vời người dân trong nước, mà còn cả đối với du khách quốc tế. Taxi Mai Linh là dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển của khách hàng, giúp khách hàng di chuyển an toàn, nhanh chóng trên toàn quốc. Taxi Mai Linh tại Mũi Né, Phan Thiết Taxi Mai Linh phủ rộng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Mức giá được niêm yết rõ ràng. Tổng đài taxi Mai Linh toàn quốc số  1055 , với nhân viên tổng đài chuyên nghiệp phục vụ 24/7. Bên cạnh đó, Mai Linh nay đã có app mobile giúp theo dõi lộ trình và biết trước số tiền quý khách sẽ thanh toán cho hành trình của mình. Taxi Mai Linh tại Mũi Né Phan Thiết Bình Thuận phục vụ cả dòng xe taxi 4 chỗ, và taxi 7 chỗ.

Phan Thiết ăn sáng ở đâu ngon? Top các quán ăn ngon chất lượng

  Phan Thiết ăn sáng ở đâu ngon? Các món ăn sáng Phan Thiết nhất định bạn phải thử qua gồm Bún bò rau răm, bánh hỏi, cơm gà, mì quảng,... Tham khảo ngay những địa chỉ quán ăn sáng ngon tại Phan Thiết dưới đây nhé. Mình đã tự tìm hiểu tất cả các quán và tổng hợp lại thông tin để gửi đến các bạn! Bún bò rau răm - Quán ăn sáng Phan Thiết lâu năm nhất Bún bò rau răm Phan Thiết là món ăn được bao thế hệ người dân tại phố biển ưa thích. Đây được xem là món đặc sản, là một trong những món ăn phải thử khi đến Phan Thiết. Món bún bò Phan Thiết có hương vị độc đáo, không giống với hương vị bún bò ở bất kỳ vùng miền nào khác. Nước lèo được quán nấu cực kỳ thơm ngon, nước trong, không bị váng mỡ nhiều. Pha thịt bò cũng là loại thịt ngon, mềm, thấm vị đặc biệt vừa phải. Món bún bò rau răm Phan Thiết Phan Thiết ăn sáng với bún bò rau răm Rau răm là loại rau chính của quán để ăn kèm với bún bò, vị thơm thơm the the kết hợp cùng tô bún bò nóng hổi. Sự kết hợp này tưởng chừng khôn