Chuyển đến nội dung chính

38 Thuật Ngữ Digital Marketing Mà Người Làm Marketing Cần Biết

Với sự phát triển của digital marketing thì việc hiểu rõ các thuật ngữ trong ngành này sẽ giúp bạn làm việc một cách hiệu quả hơn. Điều này đặc biệt cần thiết cho các bạn đang làm digital marketing hoặc các anh chị kinh doanh online. Mình xin giới thiệu đến các bạn 38 thuật ngữ digital marketing thông dụng, được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái để các bạn tiện theo dõi nhé!
MỤC LỤC

A

Affiliate Marketing: Hay còn gọi là “tiếp thị liên kết”. Đây là hình thức bán hàng qua đại lý trung gian. Đại lý trung gian sẽ liên kết với website gốc và sẽ được hưởng phần trăm dựa trên doanh số bán được hoặc số khách hàng chuyển tới cho website gốc. Hiện nay có khá nhiều công ty áp dụng hình thức này để tăng doanh số bán hàng như Kyna, FPT, Shopee, Lazada, ANZ,…
Ad Network – Advertising Network: Chỉ một đầu mối liên kết nhiều website lại và giúp nhà quảng cáo có thể đăng quảng cáo cùng lúc trên nhiều website khác nhau. Tại Việt Nam hiện có một số Ad networks như: Eclick, ADX của Admicro, Adtima, ADBRO,…
Adwords – Google Ads: Là nền tảng quảng cáo trên hệ thống của Google. Thông qua Google Ads, nhà quảng cáo có thể đưa website của mình lên trang đầu kết quả tìm kiếm hoặc hiển thị banner của mình trên các website liên kết với google. Google Ads còn thường được gọi là Quảng cáo từ khoá, Quảng cáo tìm kiếm…
Adsense – Google Adsense: Đây là một chương trình quảng cáo cho phép các đơn vị/cá nhân quản trị website (publisher) tham gia vào mạng quảng cáo Google Ads. Khi Google đăng các quảng cáo của họ trên website của mình thì mình sẽ kiếm được thu nhập khi người dùng click hoặc xem quảng cáo.
Analytics – Google Analytics: Là công cụ miễn phí của google cho phép cài đặt trên website để theo dõi và phân tích các thông số về website, về người truy cập vào website đó cùng nhiều số liệu hữu ích khác.

B

Banner: Banner là một hình ảnh hoặc ảnh đồ hoạ (có thể là tĩnh hoặc động) được đặt trên các trang web với chức năng là công cụ quảng cáo, thu hút người dùng click vào để dẫn về landing page hoặc website giới thiệu sản phẩm/dịch vụ.
Booking: Chỉ việc đặt mua chỗ đăng quảng cáo trên các trang mạng hoặc đặt đăng bài PR trên các trang báo điện tử.

C

CTR – Click Through Rate: Tỷ lệ click – Được tính bằng số click chia cho số lượt hiển thị. Trong tất cả các hình thức quảng cáo online thì quảng cáo qua công cụ tìm kiếm Google Ads hiện có CTR cao nhất (trung bình khoảng 5%, cao có thể lên tới 40%), hình thức quảng cáo banner có CTR thấp, thậm chí chỉ đạt 0.01% (Tức 10.000 người xem chỉ có 1 người click chuột vào quảng cáo)
CPA – Cost Per Action: Là hình thức tính phí quảng cáo dựa trên mỗi lượt khách hàng thực tế thực hiện hành động: mua sản phẩm/điền form đăng ký/gọi điện hay gửi email… sau khi họ thấy và tương tác với quảng cáo.
CPC – Cost Per Click: Là thuật ngữ digital quan trọng – chỉ hình thức tính phí quảng cáo dựa trên mỗi click chuột vào quảng cáo. CPC đang là mô hình tính giá phổ biến nhất trong quảng cáo trực tuyến.
CPD – Cost Per Duration: Là hình thức tính phí quảng cáo trọn gói dựa trên thời gian đăng quảng cáo (1 ngày, 1 tuần, 1 tháng). Hiện hình thức này chỉ còn tồn tại ở Việt Nam, các nước có ngành quảng cáo trực tuyến phát triển đã bỏ hình thức này từ rất lâu.
CPM – Cost Per Mile: Là hình thức tính phí dựa trên 1000 lần hiển thị quảng cáo.
CPL – Cost Per Lead: Là chi phí quảng cáo bỏ ra để thu được một khách hàng tiềm năng.
Conversion – Conversion Rate: Là tỷ lệ khách hàng thực hiện một hành động sau khi xem/click vào quảng cáo, hành động đó có thể là mua sản phẩm/điền form đăng ký/gọi điện hay gửi email… Chỉ số này được tính bằng số lượt hành động chia cho số lượt click vào quảng cáo/truy cập website. Đây là chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, chỉ số này có thể cho biết được doanh nghiệp đã bỏ ra bao nhiêu chi phí để có được một khách hàng (hoặc 1 khách hàng tiềm năng).

D

Demographics: Thuộc tính nhân khẩu học của khách hàng được các doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng trong chiến dịch quảng cáo của họ. Các thuộc tính cơ bản như: Độ tuổi, Giới tính, Nơi ở, Tình trạng hôn nhân, Thu nhập…
Display Advertising: Là thuật ngữ chỉ Quảng cáo hiển thị – hình thức quảng cáo banner trên các trang báo điện tử, hay quảng cáo banner/rich media qua các mạng quảng cáo.

G

GDN – Google Display Network: Mạng Quảng cáo hiển thị của Google. Thông qua Google, banner của nhà quảng cáo sẽ được hiển thị các các website đối tác của google.

I

Impression: Thuật ngữ chỉ số lần xuất hiện của quảng cáo, đôi khi chỉ số này không phản ánh chính xác thực tế vì có thể quảng cáo xuất hiện ở cuối trang nhưng người dùng không kéo xuống tới quảng cáo đó vẫn có thể được tính là 1 impression. Cần phân biệt lượt hiển thị với lượt xem và số người tiếp cận – nó là các chỉ số khác nhau đấy.

K

Keyword: Khi bạn tìm bất cứ những thông tin nào bạn muốn hãy đánh vào công cụ tìm kiếm (Google, Coccoc,…) và sử dụng những từ khóa. Công cụ tìm kiếm sẽ trả về cho bạn những website có nội dung gần nhất với từ khóa bạn đưa ra.
KPI – Key Performance Indicator: Là các chỉ số để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo.

L

Landing Page: Trong một chiến dịch quảng cáo, landing page là một trang web (khác với 1 website) được tạo ra nhằm mục đích thu hút người dùng truy cập vào. Landing page có mục tiêu là chuyển đổi từ khách truy cập trở thành khách hàng thông qua form đăng ký, form liên hệ…, Ngoài ra, landing page còn là thuật ngữ dùng chỉ trang đích của một chiến dịch SEO, hay quảng cáo Google ads, quảng cáo banner…
Lead: Khách hàng tiềm năng. Khách hàng tiềm năng là những người có nhu cầu hoặc người có khả năng cao sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của chúng ta nhưng họ chưa chi tiền để trở thành khách hàng. Đây là đối tượng quan trọng mà marketer cần nhắm tới và đo lường số lượng.

O

Organic Search Result: Là kết quả tìm kiếm tự nhiên trong trang “kết quả tìm kiếm” của các công cụ tìm kiếm như Google, Coccoc,…

P

Pageviews: Số trang web được mở. Pageviews càng cao càng mang lại nhiều Impression và Click, từ đó tăng hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Pageviews của website còn thể hiện độ lớn của website đó.
PPL – Pay Per Lead: Lượt thanh toán trên mỗi Lead, tương tự CPL.
Pop up: Là hình thức quảng cáo hiển thị trong một cửa sổ mới khi bạn ghé thăm một website nào đó. Cửa sổ mới sẽ bung ra và “ép buộc” người dùng phải xem quảng cáo, hình thức này dễ gây phản cảm và không được người dùng hưởng ứng.
Publisher: Thuật ngữ nói đến những nhà xuất bản website, những người sở hữu website/ hoặc chính 1 website nào đó. Publisher tham gia đặt các quảng cáo cho các Advertiser và có được thu nhập. Tại Việt Nam có nhiều publiser lớn như: Vnexpress, 24h.com.vn, Dantri, Ngoisao.net, Zing…

R

ROI – Return On Investment: Hiệu quả trên ngân sách đầu tư. Chỉ số này thường kết hợp với CPA để biết được để có một khách hàng doanh nghiệp phải tốn bao nhiêu chi phí, và sau cả chiến dịch với 1 khoản ngân sách nhất định thì doanh nghiệp thu lại được hiệu quả gì?
Reach: Số lượt tiếp cận đến người xem của một thông điệp/banner quảng cáo.

S

SEM – Search Engine Marketing: Marketing bằng công cụ tìm kiếm, bao gồm Google Ads và SEO.
SEO – Search Engine Optimization: Tối ưu hoá trên công cụ tìm kiếm. Tập hợp các phương pháp làm tăng tính thân thiện của Website đối với công cụ tìm kiếm với mục đích nâng thứ hạng của Website trong trang kết quả tìm kiếm theo một nhóm từ khoá mục tiêu nào đó.
SERP – Search Engine Result Page: Trang kết quả tìm kiếm được hiển thị trên công cụ tìm kiếm sau khi người dùng thực hiện một thao tác tìm kiếm bằng từ khóa.
Sitemap: Là sơ đồ của website, có hai loại sitemap:
1. Sitemap dành cho Công cụ tìm kiếm thường có định dạng sitemap.xml, giúp các Công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin trên website.
2. Sitemap dành cho người dùng giúp người dùng dễ dàng theo dõi và tìm hiểu website.
Social Networks: Là hệ thống các Trang mạng xã hội như Facebook, Yotube, Instagram, Twitter, Pinterest,… Có rất nhiều mạng xã hội với chức năng khác nhau:
– Mạng chia sẻ video: Youtube, Vimeo, Daily Motion, Clip.vn…
– Mạng chia sẻ hình ảnh: Flick, Picasa, Photobucket, Behance,…
– Mạng chia sẻ âm nhạc: Zing Mp3, Nhaccuatui, Nhacso.net, Nghenhac.info…
– Mạng kết bạn: Facebook, Linkedin,…
– Mạng cập nhật tin tức: Twitter,…
– Các diễn dàn/Forum và còn rất nhiều trang web khác cũng được xếp vào là Social Networks.
Từ đây chúng ta sẽ có các thuật ngữ digital liên quan như Social Media, Social marketing.
Seeding: Hình thức truyền thông trên các diễn đàn, forum nhằm mục đích quảng bá sản phẩm/dịch vụ bằng cách đưa các topic/comment một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, lôi kéo thành viên vào bình luận, đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ.

U

USP – Unique Selling Point: Điểm bán hàng độc nhất. USP là một yếu tố để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như chi phí thấp nhất, chất lượng cao nhất, sản phẩm đầu tiên trên thị trường hoặc một số khác biệt khác mà chỉ có sản phẩm/dịch vụ của bạn có.

V

Viral: Là quá trình lan truyền thông điệp quảng cáo. Sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được nhận diện qua lời nói, hình ảnh từ khách hàng này qua khách hàng kia. Đôi khi những chi phí bạn bỏ ra ít nhưng lại đem về sự lan truyền ngoài mong đợi.
Visitor: Số người truy cập website của bạn.
Trên đây là những thuật ngữ digital được sử dụng phổ biến. Chúc các bạn thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 6 nhà xe đi Phan Thiết từ Sài Gòn giường nằm chất lượng cao

  Du lịch Phan Thiết ngày càng phát triển trong những năm gần đây, lượng khách đến với Mũi Né Phan Thiết từ Sài Gòn, Vũng Tàu hay các tỉnh phía Bắc ngày càng tăng cao. Để thuận tiện cho việc di chuyển của du khách, Vivuphanthiet.com sẽ tổng hợp thông tin về các nhà xe đi Phan Thiết từ Sài Gòn một cách đầy đủ nhất. Thông tin tuyến Sài Gòn Phan Thiết Sài Gòn Phan Thiết bao nhiêu km? Phan Thiết cách Sài Gòn (Tp. Hồ Chí Minh) bao nhiêu km hay từ Sài Gòn đi Phan Thiết bao nhiêu km? Mất thời gian bao lâu? là câu hỏi của nhiều du khách khi muốn đi Phan Thiết. Tuyến đường từ Sài Gòn đi Phan Thiết dài 200 km , thời gian di chuyển mất 4 tiếng nếu đi Phan Thiết bằng ô tô liên tục, theo tuyến Quốc lộ 1A. Thời gian tới, hành trình từ Sài Gòn Tp.Hồ Chí Minh ra Phan Thiết sẽ đi theo cao tốc Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết, lúc này chỉ chạy mất từ 2 đến 2,5 giờ chạy xe ô tô. Từ Sài Gòn đi Phan Thiết dài 200km, với việc chạy ô tô đi Phan Thiết bằng tuyến cao tốc Long Thành -

Top 3 hãng taxi Phan Thiết Mũi Né uy tín, giá rẻ dành cho du khách

  Số điện thoại taxi Phan Thiết được cập nhật chính xác nhất: Taxi Mai Linh, Sun Taxi và Taxi Quốc Tế. Taxi Mai Linh - Taxi Phan Thiết uy tín Giới thiệu Taxi Mai Linh Bình Thuận Taxi Mai Linh với màu xanh lá cây đặc trưng, là thương hiệu taxi uy tín và lâu năm tại Việt Nam. Taxi Mai Linh là thương hiệu quen thuộc không chỉ đối vời người dân trong nước, mà còn cả đối với du khách quốc tế. Taxi Mai Linh là dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển của khách hàng, giúp khách hàng di chuyển an toàn, nhanh chóng trên toàn quốc. Taxi Mai Linh tại Mũi Né, Phan Thiết Taxi Mai Linh phủ rộng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Mức giá được niêm yết rõ ràng. Tổng đài taxi Mai Linh toàn quốc số  1055 , với nhân viên tổng đài chuyên nghiệp phục vụ 24/7. Bên cạnh đó, Mai Linh nay đã có app mobile giúp theo dõi lộ trình và biết trước số tiền quý khách sẽ thanh toán cho hành trình của mình. Taxi Mai Linh tại Mũi Né Phan Thiết Bình Thuận phục vụ cả dòng xe taxi 4 chỗ, và taxi 7 chỗ.

Phan Thiết ăn sáng ở đâu ngon? Top các quán ăn ngon chất lượng

  Phan Thiết ăn sáng ở đâu ngon? Các món ăn sáng Phan Thiết nhất định bạn phải thử qua gồm Bún bò rau răm, bánh hỏi, cơm gà, mì quảng,... Tham khảo ngay những địa chỉ quán ăn sáng ngon tại Phan Thiết dưới đây nhé. Mình đã tự tìm hiểu tất cả các quán và tổng hợp lại thông tin để gửi đến các bạn! Bún bò rau răm - Quán ăn sáng Phan Thiết lâu năm nhất Bún bò rau răm Phan Thiết là món ăn được bao thế hệ người dân tại phố biển ưa thích. Đây được xem là món đặc sản, là một trong những món ăn phải thử khi đến Phan Thiết. Món bún bò Phan Thiết có hương vị độc đáo, không giống với hương vị bún bò ở bất kỳ vùng miền nào khác. Nước lèo được quán nấu cực kỳ thơm ngon, nước trong, không bị váng mỡ nhiều. Pha thịt bò cũng là loại thịt ngon, mềm, thấm vị đặc biệt vừa phải. Món bún bò rau răm Phan Thiết Phan Thiết ăn sáng với bún bò rau răm Rau răm là loại rau chính của quán để ăn kèm với bún bò, vị thơm thơm the the kết hợp cùng tô bún bò nóng hổi. Sự kết hợp này tưởng chừng khôn